ญี่ปุ่น 7 วัน - Kanasawa ที่รัก

posted on 05 Aug 2008 10:48 by sicknessbun

เป็นการ 'ขุด' blog ที่ดองเรื่องไว้นานจนเริ่มมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว โช่ๆ ว่าจะเอาลงตั้งนานแล้ว แต่ก็มัวทำนู้นนี่ๆ อยู่เลยยังไม่ได้เริ่มสักที......ถ้างั้น ขออนุญาติเริ่มเลยหล่ะกันครับ

ที่มหา'ลัย จะมีวิชาเลือกให้ลงได้ตามใจชอบโคตรมากมาย แต่ที่ลงได้จริงๆ นั้นมีปิ๊ดเดียว มันสร้างความลำบากให้แก่ผมยิ่งนัก สุดท้าย ญี่ปุ่น ก็มาอยู่ใน choice เรียนจนจบครบ 4เทอม4 ปี...กว่าจะรู้ตัวอีกที 12 ตุลา 50 ผมก็มายืนอยู่ที่สนามบิน โอซาก้า เป็นที่เรียบร้อย (ดูสิดองนานขนาดไหน) เหตุผลจากคนที่เรียนจบครอสจารย์จะจัดทริปให้go to Japanซึ่งผมเป็นรุ่นทดลองเลยให้ไปอยู่บ้านเพื่อนจารย์ที่ คานาซาว่า  แต่การเดินทางครั้งนี้เหลือแค่ 3 จาก 10 เพราะเพื่อนบางคนติดปัญหาบางอย่าง เลยมาร่วมทริปกับเราไม่ได้

พวกเราที่เหลือ 3 คน นัดเจอกันที่สุวรรณภูมิก่อนบินประมาณ 1 ชั่วโมง สักพักจารย์ก็โทรหาเพื่อเช็คความพร้อมและบอกว่า จะมีคนมารับที่สนามบิน (เพื่อนจารย์) ไม่ต้องห่วงลองมองหาเอาเดี๋ยวก็เจอ (อ๊าว!) หลังจาก 5 ชั่วโมงบนฟ้า สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ก็พาเราข้ามเวลาไปยังดินแดนปลาดิบ....ลงจากเครื่องรู้สึกงงเป็นไงตาแตก มีมีรถไฟให้ต่อไปที่ตัว terminal ด้วย ก็ไม่ได้รู้เองหรอกครับ ตามๆ เค้าไปเป็นอันเสร็จพิธี โชคดีคนไม่เยอะเท่าไหร่ เลยลอยๆ ตามกระแสน้ำไปเรื่อยๆ แต่ยัง..ยังไม่จบการเหว๋อแค่นั้น พวกผมต้องไปต่อสู้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองอีก กำ ทำไมมันน่าดุขนาดนั้นว่ะ มึงไม่ต้องดุกูนักก็ได้ เดี๋ยวๆถามๆๆ ไม่เปิดโอกาสให้ตอบเล๊ย จนเพื่อนผมหลุดไปแล้วทั้งคู่ แต่ผม ก็คงไม่ผ่านด่านออกมา เหมือนญี่ปุ่นอยู่ข้างหน้าและผมกำลังยืนอยู่ที่เส้นเขตแดน - -"

ก้าวแรกที่ถึงเราก็......งง!!

[ผม, เกต, ไปท์]

หลังจากมองหาอยู่นาน ก็มีลุงคนนึงเดินเข้ามาแสดงตัวกับเรา ซึ่งก็ตรงกับเอกสารที่จารย์ให้ไว้ก่อนเดินทางมา เฮ้อ..เหมือนยกเขาออกจากอก นึกว่าจะคลาดกันซะแล้ว สรุป เราก็ลากกระเป๋าเดินตามเค้าไป

ระยะจากสนามบิน โอซาก้า คานาซาว่า ใช้เวลาทั้งหมด 4 ชั่วโมง ซึ่งเราจะนั่งรถลุงแกกลับไปบ้านเค้า ระหว่างทางผมพยายามจะใช้ความรู้ทั้งหมดที่พูดเพื่อ พูด กะลุงเค้า แต่ว่า..คงต้องใช้เวลาอีกนานเพื่อจะฟังออกว่าเค้าพูดอะไรตอบกลับมาบ้าง ต่างกับไปท์นี่คล่องมากเลย เธอมีความสามารถพิเศษกับมะนุดญี่ปุ่นมากๆ คงเป็นเพราะเพลง และ J-Rok ที่เธอฟังทุกวันตั้งแต่เด็กมันซึมเข้าไปถึงแก่น ขนาดเกต โอตาคุของเรายังสู้ไม่ได้ ผมกับเกตเลยชอบหันหน้ามองกันบ่อยๆ เวลาฟังเค้าพูดไม่รู้เรื่อง

สักพักใหญ่ๆ ลุงก็จอดพักรถข้างทาง ผมเลยวิ่งไปหาห้องน้ำ (กินอาหารบนเครื่องเยอะ มีผลอย่างแรงครับ) และที่ตกใจคือ สิ่งที่ปรากฏอยู่เบื้องหน้า โว้ววว ส้วม!เฮ้ย..มีแบบนี้จริงๆ หรือว่ะเนี่ย ถึงกับยืนกุมเป้าอึ้งๆ ไปพักนึงทีเดียว แต่ก็สามารถทำธุระได้เสร็จอย่างถูกต้องตามสุขลักษณะของคนญี่ปุ่น หะหะ (ผมว่าหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นนี่เป็นไกด์บุ๊คการท่องแดนปลาดิบได้ดีจริงๆ)

น่าเสียดายที่ตลอด 7 วัน ผมไม่ได้ไปเที่ยวไหนเลยนอกจากวนอยู่แถวๆ คานาซาว่า (จริงๆ อยากไปโอซาก้า กะเกียวโตด้วย แต่เวลาไม่พอเลยอด อีกอย่างที่ทุเรศตัวเองมากๆ คือ ผมทำ dairy หายที่สถานีรถไฟก่อนกลับบ้าน เลยจำวันเวลาสถานที่ที่ไปเที่ยวมาไม่ได้ งั้นก็จะเอารูปลงแล้วบอกทีละที่และกันนะครับ ^^"

ถนนในตัวเมือง Kanasawa ครับ ถ้าวันธรรมดารถจะไม่เยอะเท่าไหร่ ถึงรถเยอะแต่จมูกผมก็ยังไม่ได้กลิ่นมลพิษเลยสักนิดเดียวนะ อ๊า ดีจัง

เดินเหนื่อยๆ ก็หาร้านกาแฟเข้า ไม่อยากจะเชื่อว่ามันอยู่บนชั้น 2 ของซอกตึกเล็กๆ ที่นี่ปั่นกาแฟเป็นเอกลัษณ์เฉพาะตัว เสียดายเค้าไม่ให้ถ่ายรูป เลยได้แค่บรรยกาศร้านอบอุ่นๆ มาแทน

ไปแวะสวน..เอ แต่พูดถึงมันคล้ายๆ สวนพฤษาชาติของบ้านเรามากกว่านะครับ มันอยู่ติดกับปราสาทคานาซาว่า ขึ้นไปดูวิว สวยมากมาย

นี่..ไม่ใช่ศาลเจ้าที่ไหน แต่เป็นศาลจำลองอยู่ในพิพิธภัณฑ์ของเล่น ฮ่าๆ ไปนั่งเล่นมาทั้งวัน ไปเจอของเล่นเด็กสมัยก่อน มีหลายแบบมากทั้งกล่องสี่เหลี่ยม, ตู้เสื้อผ้า, วิทยุ, ลิ้นชัก มันน่าสนใจตรงวิธีเล่นนี่แหละ คือต้องพยายามเปิดสลักให้แกะกล่อง หรือเปิดลิ้นชักออกมาให้ให้ คล้ายๆ กับเกมส์ puzzle อ่ะครับ โว้ววว เล่นยังงี้ตั้งแต่เด็ก โตขึ้นมาแล้วเป็นยังที่เห็นกันนี่

ไอติ..ร้านไอติมย่านคานาซาว่าเหมือนกันครับ อยู่ติดริมทะเลสาบอะไรซักอย่าง ที่พิเศษของร้านนี้คือเป็นไอติมที่ทำมาจาก 'โชยุ' นั้นเอง ตอนแรกคิดว่า เฮ้ย เอาของคาวมาทำของหวานเจี๋ยบได้ไง ก็ก็อยากลอง ผลคือ...ผมอยากจะซื้อตั๋วกลับไปซื้อกินอีกซะลังตอนตอนนี้เลย (ของเค้าดีจริงๆ)

ในร้านให้บรรยายความเก่ามากครับอยากอยู่นานๆ ชอบ..แต่ซื้อไอติมแค่คนละโคน ถ้านั่งนานๆจะโดนเอาม้วนกระดาษหนังสือพิมพ์มาไล่ตีหัวมั้ยหว่า

ถ้ามาญี่ปุ่นแล้วจะไม่พลาดเด็ดขาดเลยคื๊อออออ...ทาโกะยากิสอดไส้โค้ตปลาหมึกยักษ์หนวดเบ้งๆ เต็มคำพร้อมปลาป่นโรยกินคละเคล้ากัน ซี๊ดดด

ติดตามอ่านต่อ entry หน้านะครับ

วันนี้............ผมขี้เกียจแล้ว ^^"

พี่กวางเหรออ

#3 By poor25hr. on 2008-09-20 21:39

น่าม่วนแม่นก่

ว่าแต่พี่จะขึ้นมา ผมก็จะลงไปพอดี 555+

#2 By iTualek on 2008-08-07 22:50

อยากไปญี่ปุ่นมากมายครับ

#1 By ONE-LIFE on 2008-08-07 22:42